จากเด็กบนดอย เริ่มต้นเงิน 5,000บาท สร้างธุรกิจออนไลน์เพิ่มน้ำหนักทำรายได้กว่า 100 ล้านบาท

“ปิยธิดา บำรุงรักษ์” หรือ ที่คนในวงการออนไลน์ รู้จักในชื่อของ “เกรซเดอะนา” ผู้หญิงเก่งอีกคนหนึ่งที่เริ่มต้นจากเงินทุน 5,000 บาท ในวัยเพียง 25 ปี การสร้างธุรกิจออนไลน์ จนวันนี้ เธอมีเงินหลักร้อยล้านบาท

ความฝันเด็กบนดอย ต้องการเห็นครอบครัวมีชีวิตที่ดีขึ้น

ปิยธิดา เล่าว่า “เกรซเป็นเด็กบนดอย บ้านอยู่ดอยเต่า เป็นเด็กบ้านนอก ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ ถึง 120 กิโลเมตร การเป็นเด็กบนดอยโอกาสที่จะมีเงินมากๆ มันเป็นไปได้ยากมาก ความฝันที่อยากจะทำให้ครอบครัวเราดีขึ้น อย่างเดียว คือการศึกษา แต่ทุกครั้งที่ต้องจ่ายค่าเทอม พ่อกับแม่ ต้องนำของไปจำนำ ไปจำนอง เราวนเวียนอยู่กับคำว่า จำนำ จำนอง แบบนี้ตลอด”

“พอเข้ามาเรียนในเมือง ทำให้เราต้องหาเงินเรียนด้วยตัวเอง ตั้งแต่อายุ 18ปี พอเข้ามหาวิทยาลัยก็ต้องใช้เงินมากขึ้น ตอนนั้น หาเงินด้วยการขายของตลาดนัด เอาเสื้อผ้ามือสองมาขาย ซึ่งขายได้ดี จากแค่เสื้อผ้าของตัวเอง ตอนหลังก็เลยต้องรับเสื้อผ้ามือสองจากแหล่งอื่นๆ มาขาย จนเปิดร้าน ชื่อ ว่า H2U ได้ รายได้ก็พอแค่เรียนหนังสือให้จบ โดยไม่ต้องพึ่งทางบ้าน”

สร้างธุรกิจออนไลน์ จากเงินเพียง 5,000 บาท

สำหรับจุดเริ่มต้นที่เข้ามาสู่ธุรกิจออนไลน์ เริ่มมาจากในสมัยนั้น ช่วง 10 ปี เรียกว่าเป็นช่วงบุกเบิกของธุรกิจออนไลน์ สมัยนั้น จะขายของต้องผ่าน MSN หรือ HI5 โดยเป็นตัวแทนแบรนด์สินค้าเพื่อสุขภาพแบรนด์หนึ่ง ใช้เงินค่าสมัครไป 5,000 บาท เงิน 5,000 บาทที่ได้มาจากการขายองค์พ่อจตุคามรามเทพ ซึ่งเราก็ประสบความสำเร็จจากการเป็นตัวแทนขายสินค้าในตอนนั้น แต่ความต้องการจะมีแบรนด์ที่เราเป็นเจ้าของเป็นกิจการของเราเอง เพื่อที่กลับไปบ้านที่ดอยเต่า และครอบครัว จะได้บอกทุกคนได้ว่า นี้เราคือ ลูกหลานของคนบนดอย พื้นที่ห่างไกลความเจริญมาก แต่เราก็ประสบความสำเร็จมีเงินร้อยล้านได้

“หลังจากประสบความสำเร็จจากการทำธุรกิจออนไลน์ มาแล้ว การที่เราจะมีแบรนด์ของตัวเองไม่ใช่เรื่องยาก เริ่มมองหาสินค้าเพื่อสุขภาพตัวอื่นๆ ที่แตกต่างจากคนอื่นๆ และมาเจอกับวิตามินตัวหนึ่งช่วยเพิ่มน้ำหนัก เพราะในช่วงนั้น ทุกคนก็จะทำแต่อาหารลดน้ำหนัก แต่ไม่เห็นมีใครทำวิตามินที่เพิ่มน้ำหนัก เราก็เลยเป็นรายแรก และประสบความสำเร็จอย่างมาก จากที่ตั้งเป้าไว้เดือนละ 20,000 กล่อง ปรากฏว่า เพิ่มเป็นเดือนละ 200,000 กล่อง และทำให้เราได้จับเงินร้อยล้าน หลังจากเรียนจบได้ไม่นาน”

เปิดตัวแบรนด์เดอะนา ไทยแลนด์ เพียง 3 ปี ยอดขาย 100 ล้านบาท

จากความสำเร็จของผลิตภัณฑ์ตัวแรก ทำให้เราได้ต่อยอด จนเกิดเป็น บริษัท เดอะนา ไทยแลนด์ จำกัด และมีผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่ออกมาตอบโจทย์ความต้องการของตลาดอีกหลายตัว โดยปัจจุบันมีสินค้า 13 SKU เช่น ผลิตภัณฑ์กลูต้าไธโอน ที่ช่วยในเรื่องของความขาว หรือ วิตามินรักษาสิว และล่าสุด นำเข้าผลิตภัณฑ์ โปรไบโอติก ชื่อว่า Dr.G Bifidus จากประเทศเกาหลี เพื่อตอบโจทย์คนที่มีปัญหาเกี่ยวกับลำไส้ และยังได้นำเข้าผลิตภัณฑ์ Multivit Soy Isolate เป็นซอยโปรตีนจากประเทศเกาหลี ฯลฯ

ทั้งนี้ การเลือกนำเข้า หรือ เป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าตัวไหน “คุณเกรซ” เธอบอกว่า จะเลือกเฉพาะตัวที่ดีที่สุดในผลิตภัณฑ์หมวดนั้น เช่น กลูต้าไธโอน ทั้งที่มีขายในท้องตลาดเป็นจำนวนมาก แต่เธอประสบความสำเร็จสร้างยอดขายได้เป็นอันดับต้น เพราะได้เลือกตัวที่ดีที่สุดเข้ามาจำหน่าย พอลูกค้าซื้อไปแล้วได้ผลลัพธ์ที่ดี ก็จะกลับมาซื้อซ้ำ ช่วยให้ตัวแทนจำหน่ายของเราทำงานได้ง่ายขึ้นด้วย หรือ สินค้าจะต้องมีความแตกต่าง เช่น มัลติวิตามินเพิ่มน้ำหนัก เพราะไม่มีใครทำ ทุกคนทำแต่ลดน้ำหนัก มองข้ามลูกค้ากลุ่มนี้ เป็นต้น

ปัจจุบันมีตัวแทนจำหน่าย 700 รายทั่วประเทศ สิ่งสำคัญที่สุด คือ ทุกคนอยู่ขายสินค้าของเราตั้งแต่ เริ่มมีสินค้าของเราเองจนถึงปัจจุบันก็ยังขายสินค้าของเรา ที่ผ่านมา เดอะนา เราไม่เก่งตลาดแมส แต่เราจะเชี่ยวชาญในตลาดนิช มากกว่า ตัวแทนของเราเช่นกัน เขาก็จะมีกลุ่มลูกค้าที่เป็นนิชมาร์เก็ต สินค้าของเราจำเป็นจะต้องเป็นสินค้าที่ตอบโจทย์ตลาดในกลุ่มนิชมาร์เก็ตด้วย 


ความสำเร็จมาจากมองเห็นช่องว่างตลาด

ปิยธิดา เป็นอีกหนึ่งตัวอย่าง ของความสำเร็จของการทำตลาดออนไลน์ เพราะเธอเริ่มต้นจากศูนย์ และได้จับเงินล้าน ในวัยเพียง 25 ปี และได้จับเงิน 100 ล้านบาท จากการทำมัลติวิตามิน อาหารเสริมเพิ่มน้ำหนักที่เป็นแบรนด์ของตัวเอง เพราะมองเห็นช่องว่างทางการตลาด ซึ่งยังไม่มีใครทำมาก่อน และจากประสบการณ์ในการทำธุรกิจออนไลน์มาอย่างโชกโชน และด้วยความมุ่งมั่น ทำให้ระยะเวลากว่า 10 ปี ได้มีโอกาสทำงานเบื้องหลังหลายแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จในตลาดออนไลน์

รั้งนี้ เป็นอีกครั้งหนึ่งที่รุกขึ้นมา สร้างแบรนด์เดอะนา ให้เป็นที่รู้จักอีกครั้ง หลังจากที่หยุดทำงานไปหลายปี เพราะต้องออกไปเลี้ยงลูกแฝด และช่วงที่ตั้งครรภ์ มีภาวะแท้งได้ง่าย แต่พอกลับมาครั้งนี้ ระยะเวลา 3 ปี การสร้างแบรนด์ เดอะนา เธอได้มีการวางแผนการตลาดออนไลน์ให้กับตัวแทน อย่างจริงจัง มากกว่าเดิม ไม่ได้แค่มีผลิตภัณฑ์มาช่วยซัพพร็อตตัวแทน เท่านั้น แต่ทุกวันจะเปิดคอร์สสอนตัวแทนว่าจะต้องทำตลาดออนไลน์ในยุคนี้ อย่างไร ให้ประสบความสำเร็จ โดยเธอเอาประสบการณ์ที่ตัวเองมีมาหลายปี มาเปิดสอนให้ตัวแทน ซึ่งการทำตลาดออนไลน์ เป็นการเรียนรู้ที่ไปพร้อมกับตัวแทน เพื่อจะได้เข้าถึงลูกค้าได้อย่างตรงจุด

อกจากตลาดออนไลน์ ในปีนี้ เป็นปีแรกที่เปิดตลาดออฟไลน์ ด้วยการทำงานร่วมกับทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งก็เป็นสิ่งที่เดอะนา ถนัด โดยครั้งนี้ จะเลือกที่จะนำสินค้าไปวางจำหน่ายในคลินิก และร้านขายยา เพราะเป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพที่ซับซ้อนมากขึ้น ที่อาจจะต้องทำงานร่วมกับ ทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญมากขึ้น จะต้องสร้างความเชื่อมั่นให้กับทางคลินิกในการที่กล้าแนะนำลูกค้า ดังนั้น สินค้าทุกตัวจะต้องผ่านมาตรฐานที่ดีที่สุด ซึ่ง ปัจจุบันคนไทย หันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้น และโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ มากขึ้น กลุ่มผู้สูงอายุก็มีมากขึ้น เราก็ต้องวางแผนสินค้าให้ตอบโจทย์ กับความต้องการของกลุ่มนี้ให้มากขึ้นด้วย

 

สร้างธุรกิจออนไลน์ให้ประสบความสำเร็จในแบบของ “เกรซเดอะนา”

บทสรุป ความสำเร็จของ เกรซเดอะนา กับการสร้างรายได้ธุรกิจออนไลน์ ด้วยยอดขายกว่า 100 ล้านบาท เริ่มจากความอดทน เพราะการเริ่มธุรกิจออนไลน์ในช่วงแรกไม่ได้ง่ายเหมือนอย่างทุกวันนี้ จะโอนเงินอย่างไร ส่งของอย่างไร และลูกค้าจะเข้าใจสินค้าได้อย่างไร เพราะไม่มีไลฟ์สด การตอบคำถามลูกค้าทำได้ยาก กว่าจะขายสินค้าได้ชิ้นหนึ่ง ต้องใช้เวลาเกือบทั้งวัน เพื่อพูดคุยกับลูกค้า แต่ด้วยอดทน ทำให้เธอประสบความสำเร็จบนธุรกิจออนไลน์ ก่อนคนอื่น และการเรียนรู้ออนไลน์มาก่อนคนอื่น ๆ ทำให้เธอเข้าใจเรื่องของธุรกิจออนไลน์ ได้อย่างท่องแท้ และสามารถถ่ายทอดให้กับลูกทีม และนำพาลูกทีมทั้ง 700 คนให้ประสบความสำเร็จไปพร้อมกับเธอ

การแข่งขันในธุรกิจออนไลน์ ที่รุนแรง ในวันนี้ ทำให้คุณเกรซ และทีมงานทำงานได้ยากขึ้น สิ่งที่ทำให้เธอยังคงเดินหน้าต่อไปได้ เพราะเธอกล้าที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเอง กล้าตอบคำถามที่ลูกค้าถาม หรือ ตัวแทนถามเข้ามา พร้อมที่จะปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงเพื่อให้สามารถแข่งขันได้ ในทุกๆ เรื่อง เพราะที่ผ่านมา การเติบโตของเธอมาจากตัวเธอเอง ไม่เคยมีใครมาสอนหรือ ทำตามตำรา ทำตามแบบใคร เพราะฉะนั้น ต้องพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลง และปรับปรุงตลอดเวลา

ทุกอย่าง คือการเรียนรู้ กว่าจะถึงวันนี้ ไม่ใช่ว่าจะประสบความสำเร็จมาตลอด มาบางช่วงเวลาที่เราก็ล้ม และเราก็ต้องรีบลุก เมื่อก่อนทำเองคนเดียว “ล้มและลุก” กี่ครั้งก็ได้ แต่วันนี้ มีทีมงาน พนักงาน บริษัทที่ต้องดูแล 45 ชีวิต ทีมตัวแทน 700 คน ล้มบ่อยๆ เหมือนแต่ก่อนไม่ได้ ต้องวางแผนดีดี เพื่อจะพาบริษัทให้อยู่รอดไปให้ได้ไม่ว่าจะเจอสถานการณ์แบบไหน” เกรซ เดอะนา กล่าวในที่สุด

พูดคุยกับเรา